การประเมินหลักสูตรสถานศึกษา
การประเมินผลเป็นวิธีการที่ได้รับการยอมรับว่า
มีส่วนทำให้การดำเนินการใดๆประสบผลสำเร็จได้
เพราะการประเมินผลอาจเป็นได้ทั้งสิ่งส่งเสริมและกระตุ้นให้การดำเนินงานประสบผลสำเร็จได้ในระดับที่พึงปรารถนา
ความหมายของการประเมินหลักสูตร
การประเมินหลักสูตรหมายถึง
การประเมินองค์ประกอบต่าง ๆ ของหลักสูตรว่ามีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด
และเมื่อได้นำหลักสูตรไปใช้แล้วบรรลุวัตถุประสงค์ตามที่ต้องการหรือไม่
โดยในการประเมินหลักสูตรจะใช้เครื่องมือชนิดต่าง ๆที่มีความเหมาะสมในการเก็บรวบรวมข้อมูล
เช่น แบบสอบถาม การสัมภาษณ์ และการสนทนากลุ่ม เป็นต้น
ทั้งนี้ผลที่ได้จากการประเมินจะถูกนำไปใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้นต่อไป
จุดมุ่งหมายของการประเมินหลักสูตร
การประเมินหลักสูตร มีจุดมุ่งหมายเพื่อค้นหาข้อบกพร่องและปัญหาต่าง
ๆ ที่เกิดขึ้น การนำหลักสูตรไปใช้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ต้องการหรื่อไม่
ทั้งนี้เพื่อนำผลที่ได้จากการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรให้ดียิ่งขึ้น
นอกจากนี้ยังใช้ในการตัดสินคุณค่าของหลักสูตรว่ามีคุณค่าพอที่จะนำไปใช้ต่อหรือสมควรยกเลิกหรือไม่
แนวทางการประเมินหลักสูตร
การประเมินหลักสูตรแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ
1. การประเมินก่อนการนำหลักสูตรไปใช้
มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินปรัชญาของหลักสูตร จุดประสงค์ เนื้อหา ประสบการณ์
และความต้องการของสังคมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรจะเป็นผู้ประเมิน
2. การประเมินระหว่างการดำเนินการใช้หลักสูตร
มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินกระบวนการนำหลักสูตรไปใช้ เช่น การจัดการเรียนการสอน
วิธีการสอน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
และวิธีการวัดและประเมินผล
3. การประเมินหลังจากการใช้หลักสูตร
มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการบริหารหลักสูตรรวมถึงการประเมินหลักสูตรทั้งระบบ
ได้แก่ ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตของการใช้หลักสูตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น