แนวข้อสอบหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช ๒๕๕๑
๑. การปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน บทบาทของครูผู้สอนจะเป็นลักษณะใด
ก. ผู้สอนเนื้อหาวิชาเป็นหลัก
ข. ผู้ชี้นำด้านความความประพฤติ
ค. ผู้ถ่ายทอดความรู้
ง. ผู้ช่วยเหลือส่งเสริมสนับสนุนผู้เรียน
๑. การปฏิรูปหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน บทบาทของครูผู้สอนจะเป็นลักษณะใด
ก. ผู้สอนเนื้อหาวิชาเป็นหลัก
ข. ผู้ชี้นำด้านความความประพฤติ
ค. ผู้ถ่ายทอดความรู้
ง. ผู้ช่วยเหลือส่งเสริมสนับสนุนผู้เรียน
๒.
สิ่งใดในหลักสูตรช่วยให้เกิดความชัดเจนช่วยให้การจัดการเรียนการสอนได้อย่างเป็นลำดับ
ลดความซ้ำซ้อน สิ่งที่สอน และช่วยให้ผู้สอนชั้นเดียวกันไปในทิศทางเดียวกัน
ก. ตัวชี้วัดชั้นปี
ข. คุณลักษณะที่พึงประสงค์
ค. มาตรฐานการเรียนรู้
ง. เกณฑ์การวัดและประเมินผล
ลดความซ้ำซ้อน สิ่งที่สอน และช่วยให้ผู้สอนชั้นเดียวกันไปในทิศทางเดียวกัน
ก. ตัวชี้วัดชั้นปี
ข. คุณลักษณะที่พึงประสงค์
ค. มาตรฐานการเรียนรู้
ง. เกณฑ์การวัดและประเมินผล
๓. สถานศึกษาทุกแห่งจะใช้หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช
๒๕๕๑
ก. ๒๕๕๒
ข. ๒๕๕๓
ค. ๒๕๕๔
ง ๒๕๕๕
ก. ๒๕๕๒
ข. ๒๕๕๓
ค. ๒๕๕๔
ง ๒๕๕๕
๔. ข้อใดไม่ใช่ประเด็นปัญหาของการปรับปรุงหลักสูตร
ก. หลักสูรมีเนื้อหามาเกินไป
ข. การวัดและประเมินผลไม่สะท้อนมาตรฐาน
ค. การปรับเปลี่ยนรัฐบาล
ง. ความสับสนของผู้ปฏิบัติในระดับสถานศึกษา
ก. หลักสูรมีเนื้อหามาเกินไป
ข. การวัดและประเมินผลไม่สะท้อนมาตรฐาน
ค. การปรับเปลี่ยนรัฐบาล
ง. ความสับสนของผู้ปฏิบัติในระดับสถานศึกษา
๕. ข้อใดเป็นหลักการของหลักสูตร
ก. เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ข. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัยและรักการออกกำลังกาย
ค. มีความสามารถในการสื่อสาร
ง. มีความรักชาติมีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก
๖. ข้อใดแสดงให้เห็นถึงเป้าหมาย ทิศทางของการจัดการศึกษาของชาติ
ก. วิสัยทัศน์หลักสูตร
ข. ตัวชี้วัดชั้นปี
ค. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ง. โครงสร้างเวลาเรียน
ก. เป็นหลักสูตรการศึกษาที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ข. มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี มีสุขนิสัยและรักการออกกำลังกาย
ค. มีความสามารถในการสื่อสาร
ง. มีความรักชาติมีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทยและพลโลก
๖. ข้อใดแสดงให้เห็นถึงเป้าหมาย ทิศทางของการจัดการศึกษาของชาติ
ก. วิสัยทัศน์หลักสูตร
ข. ตัวชี้วัดชั้นปี
ค. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ง. โครงสร้างเวลาเรียน
๗. มาตรฐานช่วงชั้น กำหนดไว้สำหรับชั้นใด
ก. ป.๓
ข. ป.๖
ค. ม.๓
ง. ม.๔-๖
ก. ป.๓
ข. ป.๖
ค. ม.๓
ง. ม.๔-๖
๘. การกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อมุ่งให้เกิดสิ่งใด
ก. ให้สังคมเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
ข. ให้ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
ค. ให้ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข
ง. เกิดความสมานฉันท์ในชาติ
เพื่อมุ่งให้เกิดสิ่งใด
ก. ให้สังคมเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
ข. ให้ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
ค. ให้ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่งและมีความสุข
ง. เกิดความสมานฉันท์ในชาติ
๙. ข้อใดไม่ใช่การจัดระดับการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. กิจกรรมแนะแนว
ข. กิจกรรมนักเรียน
ค. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ง. กิจกรรมส่งเสริมโครงงานอาชีพ
ก. กิจกรรมแนะแนว
ข. กิจกรรมนักเรียน
ค. กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
ง. กิจกรรมส่งเสริมโครงงานอาชีพ
๑๐.
ข้อใดไม่ใช่การจัดระดับการศึกษาตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. ระดับปฐมวัย
ข. ระดับประถมศึกษา
ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ก. ระดับปฐมวัย
ข. ระดับประถมศึกษา
ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
๑๑. การจัดเวลาเรียนระดับชั้นใดจัดเวลาเรียนเป็นรายปี
ก. ระดับปฐมวัย
ข. ระดับประถมศึกษา
ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
๑๒. การจัดการศึกษาระดับใดมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้สำรวจความถนัดและความพอใจของตนเอง
ก. ระดับปฐมวัย
ข. ระดับประถมศึกษา
ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
ก. ระดับปฐมวัย
ข. ระดับประถมศึกษา
ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
๑๒. การจัดการศึกษาระดับใดมุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้สำรวจความถนัดและความพอใจของตนเอง
ก. ระดับปฐมวัย
ข. ระดับประถมศึกษา
ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
๑๓. การจัดเวลาเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น
กลุ่มสาระการเรียนรู้ใดกำหนดโครงสร้าง
เวลาเรียนน้อยกว่ากลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
ก. ภาษาไทย
ข. ศิลปะ
ค. วิทยาศาสตร์
ง. สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
เวลาเรียนน้อยกว่ากลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
ก. ภาษาไทย
ข. ศิลปะ
ค. วิทยาศาสตร์
ง. สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
๑๔. ข้อใดไม่ถูกต้องเกี่ยวกับการกำหนดเวลาเรียน
ก. ระดับชั้น ป.๑-๖ กำหนดเวลาเรียนไม่เกิน ๑,๐๐๐ ชั่วโมง/ ปี
ข. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กำหนดเวลาเรียนไม่เกิน ๑,๒๐๐ ชั่วโมง/ ปี
ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้สถานศึกษากำหนดได้ตามความเหมาะสม
ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม ๓ ปี ไม่น้อยกว่า ๓,๖๐๐ ชั่วโมง/ปี
ก. ระดับชั้น ป.๑-๖ กำหนดเวลาเรียนไม่เกิน ๑,๐๐๐ ชั่วโมง/ ปี
ข. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กำหนดเวลาเรียนไม่เกิน ๑,๒๐๐ ชั่วโมง/ ปี
ค. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ให้สถานศึกษากำหนดได้ตามความเหมาะสม
ง. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รวม ๓ ปี ไม่น้อยกว่า ๓,๖๐๐ ชั่วโมง/ปี
๑๕.
เครื่องมือสำคัญในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเข้าถึงความรู้
ทักษากระบวนการและคุณลักษณะตามมาตรฐานของหลักสูตร
ก. วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้
ข. สื่อการเรียนรู้
ค. ผู้บริหารและครูผู้สอน
ง. วิธีการวัดและประเมินผล
ทักษากระบวนการและคุณลักษณะตามมาตรฐานของหลักสูตร
ก. วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้
ข. สื่อการเรียนรู้
ค. ผู้บริหารและครูผู้สอน
ง. วิธีการวัดและประเมินผล
๑๖.
การวัดประเมินผลของระดับใดดำเนินการเพื่อการตัดสินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นรายปีและรายภาค
ก. ระดับชั้นเรียน
ข. ระดับสถานศึกษา
ค. ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
ง. ระดับชาติ
ก. ระดับชั้นเรียน
ข. ระดับสถานศึกษา
ค. ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
ง. ระดับชาติ
๑๗. ข้อใดไม่ถูกต้องในการตัดสินผลการเรียน
ก. ผู้เรียนต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ของเวลาเรียนทั้งหมด
ข. ต้องได้รับการตัดสินทุกรายวิชา
ค. ต้องได้รับการประเมินทุกตัวชี้วัด
ง. ต้องได้รับการประเมินเฉพาะในด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน
ก. ผู้เรียนต้องมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ ๘๐ ของเวลาเรียนทั้งหมด
ข. ต้องได้รับการตัดสินทุกรายวิชา
ค. ต้องได้รับการประเมินทุกตัวชี้วัด
ง. ต้องได้รับการประเมินเฉพาะในด้านการอ่านคิดวิเคราะห์ และเขียน
๑๘. เอกสารใดไม่ใช่เอกสารหลักฐานการศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนด
ก. ระเบียนแสดงผลการเรียน
ข. ประกาศนียบัตร
ค. แบบรายงานประจำตัวนักเรียน
ง. แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา
ก. ระเบียนแสดงผลการเรียน
ข. ประกาศนียบัตร
ค. แบบรายงานประจำตัวนักเรียน
ง. แบบรายงานผู้สำเร็จการศึกษา
๑๙.
ข้อใดไม่ใช่สมรรถนะสำคัญที่มุ่งให้เกิดตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. ความสามารถในการคิด
ข. ความสามารถในการแก้ปัญหา
ค. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
ง. ความสามารถในการแสวงหาความรู้
ก. ความสามารถในการคิด
ข. ความสามารถในการแก้ปัญหา
ค. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
ง. ความสามารถในการแสวงหาความรู้
๒๐. ระเบียนแสดงผลการเรียน ตรงกับข้อใด
ก. ปพ.๑
ข. ปพ.๒
ค. ปพ.๓
ง. ปพ.๔
ก. ปพ.๑
ข. ปพ.๒
ค. ปพ.๓
ง. ปพ.๔
๒๑. ข้อใดไม่เกี่ยวข้องกับการประเมินผลตามสภาพจริง
ก. ใช้วิธีการประเมินที่หลากหลาย
ข. ต้องตัดสินโดยใช้เกณฑ์หรือมาตรฐานเดียวกับเกณฑ์
ค. ประกอบด้วย ๓ อย่าง คือ ภาระงาน บริบท และเกณฑ์การประเมิน
ง. ใช้เฉพาะแฟ้มสะสมงานในการประเมิน
ก. ใช้วิธีการประเมินที่หลากหลาย
ข. ต้องตัดสินโดยใช้เกณฑ์หรือมาตรฐานเดียวกับเกณฑ์
ค. ประกอบด้วย ๓ อย่าง คือ ภาระงาน บริบท และเกณฑ์การประเมิน
ง. ใช้เฉพาะแฟ้มสะสมงานในการประเมิน
๒๒.
หน่วยงานใดเป็นผู้จัดทำระเบียบหรือแนวปฏิบัติในการเทียบโอนผลการเรียนของสถานศึกษา
ก. กระทรวงศึกษาธิการ
ข. สำนักทดสอบทางการศึกษา
ค. สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
ง. สถานศึกษา
ก. กระทรวงศึกษาธิการ
ข. สำนักทดสอบทางการศึกษา
ค. สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา
ง. สถานศึกษา
๒๓. ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
หากนักเรียนไม่ผ่านรายวิชาจำนวนมากและมี
แนวโน้มว่าจะเป็นปัญหาต่อการเรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้นใครมีบทบาทสำคัญในการพิจารณา
ให้นักเรียนซ้ำชั้นได้
ก. ผู้บริหารสถานศึกษา
ข. ครูผู้สอนประจำชั้น
ค. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ง. คณะกรรมการที่สถานศึกษาแต่งตั้ง
แนวโน้มว่าจะเป็นปัญหาต่อการเรียนในระดับชั้นที่สูงขึ้นใครมีบทบาทสำคัญในการพิจารณา
ให้นักเรียนซ้ำชั้นได้
ก. ผู้บริหารสถานศึกษา
ข. ครูผู้สอนประจำชั้น
ค. ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ง. คณะกรรมการที่สถานศึกษาแต่งตั้ง
๒๔. ข้อใดไม่ใช่คุณลักษณะ อันพึงประสงค์
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พ.ศ. ๒๕๕๑
ก. มีความเป็นไทย
ข. มีคุณธรรมจริยธรรม
ค. ใฝ่เรียนรู้
ง. อยู่อย่างพอเพียง
พ.ศ. ๒๕๕๑
ก. มีความเป็นไทย
ข. มีคุณธรรมจริยธรรม
ค. ใฝ่เรียนรู้
ง. อยู่อย่างพอเพียง
๒๕. ข้อใดไม่ใช่กลุ่มสาระการเรียนรู้
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551
ก. การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ข. สุขศึกษาและพลศึกษา
ค. ศิลปะและดนตรี
ง. ภาษาต่างประเทศ
เฉลยแนวข้อสอบหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
๑. ง ๒. ก ๓. ง ๔. ค ๕. ก
๖. ก ๗. ง ๘. ข ๙. ง ๑๐. ก
๑๑. ข ๑๒. ค ๑๓. ข ๑๔. ค ๑๕. ข
๑๖. ข ๑๗. ง ๑๘. ค ๑๙. ง ๒๐. ก
๒๑. ง ๒๒. ก ๒๓. ง ๒๔. ข ๒๕. ค
ก. การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ข. สุขศึกษาและพลศึกษา
ค. ศิลปะและดนตรี
ง. ภาษาต่างประเทศ
เฉลยแนวข้อสอบหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
๑. ง ๒. ก ๓. ง ๔. ค ๕. ก
๖. ก ๗. ง ๘. ข ๙. ง ๑๐. ก
๑๑. ข ๑๒. ค ๑๓. ข ๑๔. ค ๑๕. ข
๑๖. ข ๑๗. ง ๑๘. ค ๑๙. ง ๒๐. ก
๒๑. ง ๒๒. ก ๒๓. ง ๒๔. ข ๒๕. ค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น