วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ขั้นตอนในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร


บันทึกจากการเรียนรู้นอกชั้นเรียน

วันนี้นำเสนอเรื่อง ขั้นตอนในการออกแบบและพัฒนาหลักสูตร

โดยทาบ้า (Taba 1962) ได้ให้ขั้นตอนในการออกแบบ และพัฒนาหลักสูตร เพื่อให้เป็นระบบ และมีประสิทธิภาพไว้ 7 ขั้นตอน คือ

1. การวิเคราะห์ความต้องการ

2. ตั้งวัตถุประสงค์

3. เลือกเนื้อหาวิชา

4. รวบรวมเนื้อหาให้เป็นระบบ

5. เลือกประสบการณ์การเรียนรู้

6. จัดระบบประสบการณ์ในการเรียนรู้

7. ตั้งเกณฑ์การประเมินผล จะประเมินอะไรและวิธีใด

 
ขั้นตอนในการออกแบบ และพัฒนาหลักสูตรดังกล่าวนี้ ทำให้การออกแบบและการพัฒนาหลักสูตรเป็นไปได้อย่างราบรื่น และมีความเป็นระบบ จึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมากในการจัดทำหลักสูตร
เพื่อให้เป็นระบบ และมีประสิทธิภาพเหมาะแก่การนำหลักสูตรไปใช้
 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น