บันทึกจากการเรียนรู้นอกชั้นเรียน
การศึกษาเรียนรู้วันนี้คือ การศึกษาเกี่ยวกับหลักสูตรแฝง
ซึ่งจากนิยามหลักสูตรซึ่งมีมากมายหลายนิยาม แต่มีจุดร่วมกันประการหนึ่ง คือ “เป็นรูปธรรม”
มีความน่าสนใจมากสำหรับรูปแบบหนึ่งของหลักสูตรที่ใครหลายคนอาจยังไม่ได้รู้จัก
แต่เป็นสิ่งที่เข้าใจได้ง่ายดายจากการศึกษาต่อไปนี้
หลักสูตรแฝง
(Hidden Curriculum)
หลักสูตรต่างๆยังไม่อาจสรุปประเด็นได้ชัดเจนทั้งหมด
ทุกหลักสูตรยังมีสิ่งแอบแฝงอยู่ซึ่งเรียกสิ่งนี้ว่าเป็นหลักสูตรแฝง ซึ่งหมายความว่า
เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้มีการกำหนดไว้ล่วงหน้า
การจะทำให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับหลักสูตรแฝงทำได้ไม่ง่ายนัก
แต่ก็อาจจะมองเห็นได้จากพลังที่มีอยู่ในโรงเรียน และส่งผลต่อการยอมรับของโรงเรียน
ของเขตพื้นที่ และของชุมชน กระบวนการทางสังคม ซึ่งอาจเกิดจากโรงเรียน ชุมชน
มักจะส่งผลให้เกิดหลักสูตรแฝง
ธรรมชาติของหลักสูตรแฝงมักจะไม่ค่อยมีการเปิดเผยหรือมีผู้เอาใจใส่มากนัก
อาจเป็นวิธีการในการสอนนักเรียนเกี่ยวกับกฎเกณฑ์ทางสังคม ค่านิยม
การดำเนินชีวิตซึ่งสั่งสมมาจนทำให้เป็นความคาดหวังหรือปฏิบัติเป็นประจำมาก่อนเป็นเวลานาน
ข้อเสียประการหนึ่งของหลักสูตรแฝง คือ
การเกิดความเดียดฉันท์ต่อนักเรียนในด้านวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ เชื้อชาติ
วิธีการขจัดปัญหาด้านนี้
คือ โรงเรียนจะต้องวิเคราะห์สภาพทั่วๆ ไปของโรงเรียนให้ถ่องแท้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น