การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
โดย บุญเรือง วุฒิวงศ์
รองผู้อำนวยการ สพป.นศ.3
การศึกษาคือ
กระบวนการเรียนรู้เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม โดยการถ่ายทอดความรู้
การฝึก การอบรม การสืบสานวัฒนธรรม
โดยเนื้อหาสาระ
มีดังนี้
ความเป็นมา
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช2550
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ.2542
ความหมายและคำนิยามแห่งการศึกษาที่ควรรู้
การศึกษา:กระบวนการเรียนรู้
เพื่อความเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม โดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม
การสืบสานวัฒนธรรมฯลฯ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน:การศึกษาระดับก่อนอุดมศึกษา
ครูจะต้องฝึกให้นักเรียนเจริญงอกงาม
เจริญ=ทำให้โตขึ้น ใหญ่ขึ้น
งอก=เพิ่มขึ้น
งาม=สวยขึ้น ดีขึ้น(คนเก่ง และดี)
การสืบสานวัฒนธรรม
ทำให้ประเพณีต่างๆไม่สูญหายไป คนรุ่นหลังจะได้รู้และเข้าใจ
การศึกษาตลอดชีวิต:การศึกษาที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างการศึกษาในระบบ
การศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัย
สถานศึกษา:สถานพัฒนาเด็กปฐมวัย โรงเรียน ศูนย์การเรียน วิทยาลัย
สถาบัน มหาวิทยาลัย....ที่มีอำนาจหน้าที่หรือ วัตถุประสงค์ในการจัดการศึกษา
การประกันคุณภาพ
มี2ประเภท
1.การประกันคุณภาพภายใน
โดยบุคลากรของสถานศึกษาหรือหน่วยงานต้นสังกัด จำเป็นต้องมีการประเมินทุกปี
เพื่อประเมินคุณภาพภายใน
2.การประกันคุณภาพภายนอก
โดยหน่วยงานภายนอก ประเมินทุกรอบ5ปี มื่อไม่ผ่านจะแจ้งให้ปรับปรุงภายใน2ปี ถ้าผ่าน=สามารถผลิตนักศึกษาที่มีคุณภาพ
ผู้สอน:ครูและคณาจารย์ในสถานศึกษา
ครู:บุคลากรวิชาชีพ
ซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอน ในสถานศึกษาของรัฐและเอกชน
ครูทำหน้าที่เป็นผู้สอน
ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน
คณาจารย์:บุคลากรซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการสอน และการวิจัย
ในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษา
ระดับปริญญาของรัฐและเอกชน
อาจารย์
สอนในอุดมศึกษา
หลักการศึกษาตาม
พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ
1.เป็นการศึกษาตลอดชีวิต
สำหรับประชาชน
2.ให้สังคมมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
3.การพัฒนาสาระและกระบวนการเรียนรู้ให้เป็นไปอย่างต่อเนื่อง
ระบบการศึกษามี3รูปแบบ
1.การศึกษาในระบบ
จะกำหนดช่วงระยะเวลาที่แน่นอน มีเกณฑ์การประเมิน
2.การศึกษานอกระบบ
มีหลักสูตร เวลาเรียนไม่ตายตัว ยืดหยุ่นได้ กศน.
3.การศึกษาตามอัธยาศัย
จัดตามความสนใจ ตามความต้องการของผู้เรียน
แนวการจัดการศึกษา
1.ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
2.เน้นความสำคัญ
ทั้งความรู้ คุณธรรม กระบวนการเรียนรู้ และบูรณาการตามความเหมาะสมแต่ละระดับ
3.ส่งเสริมและจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตทุกรูปแบบ
4.ให้สถานศึกษาจัดการประเมินผลผู้เรียน
5.ให้คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กำหนดหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น